เว็บตรงไม่ผ่านเอเย่นต์

น้ํา ผุด เขา ใหญ่ ที่เที่ยวโคราช ธรรมชาติ น้ำใส คลายร้อน

น้ํา ผุด เขา ใหญ่ ใครๆ ก็คงรู้จัก สระมรกต สถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังของจังหวัดกระบี่ ใช่มั้ย? แต่คงไม่ได้ไป เพราะไกล หรือไม่มีเวลาไป ดังนั้น วันนี้เราจะพาทุกคน น้ำผุดที่ใสเหมือนมรกตแทนเป็นสถานที่ท่องเที่ยวนครราชสีมาใกล้กรุงเทพฯ คือ น้ำผุดปากช่อง หรือ น้ำพุธรรมชาติบ้านท่าช้าง เป็นสถานที่คลายร้อนที่คนพื้นที่เขาใหญ่รู้จักกันดี แต่สำหรับนักท่องเที่ยวทั่วไปอาจไม่รู้ว่ามีสถานที่สวยงามซ่อนตัวอยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ 

และด้วยความที่เราอยากรู้ว่าทำไมน้ำบริเวณนี้ถึงใสและสวยแบบนี้จึงได้สอบถามเจ้าหน้าที่จนได้ความรู้และได้คำตอบว่า บริเวณนี้เป็นตาน้ำผุด ซึ่งเกิดจากตัวเองจากธรรมชาติ น้ำที่ออกมา เป็นน้ำฝนที่ผ่านการกรองจากหินและกรวด มีแคลเซียมคาร์บอเนตสูงทำให้น้ำใส และมีสีฟ้าเหมือนสระมรกตแห่งนี้ ซึ่งหากใครนึกไม่ออกให้นึกถึงภาพของสระมรกตที่จังหวัดกระบี่ มันเกือบจะสวยงามที่นี่เพราะมันแตกต่างกัน

น้ํา ผุด เขา ใหญ่

น้ํา ผุด เขา ใหญ่ สระผุดหรือน้ำพุธรรมชาติบ้านท่าช้าง ตั้งอยู่ในตำบลหมูสี อำเภอปากช่อง เป็นแหล่งน้ำที่ไหลตลอดทั้งปี เป็นน้ำพุธรรมชาติที่ผุดขึ้นมา น้ำในฤดูใบไม้ผลิคือน้ำฝนที่ตกลงมาใต้ดิน และก่อนที่จะขึ้นมาจากผิวน้ำ จะถูกกรองโดยหิน มีแคลเซียมคาร์บอเนตในปริมาณสูงทำให้น้ำใส โดยธรรมชาติของน้ำจะมีสีเขียวอมฟ้าด้วยความเป็นด่างของน้ำเอง คล้ายกับสระมรกตที่กระบี่ น้ำใสมาก 

น้ำผุดนี้จะมีบ่อหรืออัฒจันทร์ลดหลั่นกันไป มีบ่อน้ำประมาณ 4 บ่อ เชื่อมต่อกันด้วยเขื่อนที่สร้างขึ้นเพื่อกันน้ำ เป็นน้ำตกที่สามารถลงเล่นน้ำได้ยกเว้นบริเวณบ่อน้ำพุที่ห้ามลงเล่น มีถนนเล็กๆให้เดิน มีสะพานข้ามไปฝั่งตรงข้าม วิวรอบสระ. เต็มไปด้วยต้นไม้ให้ร่มเงา เขียวขจี เหมาะแก่การปิกนิกและพักผ่อน หน้าทางเข้ามีร้านขายส้มตำและไก่ย่างขายอาหารหลายร้าน สามารถนำเข้าไปรับประทานภายในได้ แต่ห้ามนำเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เข้ามาดื่มในห้อง สระว่ายน้ำเปิดให้เข้าชมฟรีโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

น้ํา ผุด เขา ใหญ่

ซึ่ง น้ํา ผุด เขา ใหญ่ ที่นี่จะมีบ่อหรือลดระดับลงมาประมาณ 4 บ่อ และมีทำนบทำเป็นน้ำตกที่สามารถลงเล่นน้ำได้ แต่เฉพาะบริเวณที่เป็นแหล่งน้ำห้ามเล่นเท่านั้น การเดินทางมาที่น้ำผุดนี้ไม่ยากเลย เพราะจะมีถนนเล็กๆ มีสะพานข้าม ส่วนบรรยากาศรอบสระเป็นป่าร่มครึ้มมาก นอกจากจะเป็นสถานที่สำหรับเล่นน้ำแล้ว น้ำผุดปากช่อง ยังเหมาะสำหรับการปิคนิคและพักผ่อนอีกด้วย ที่ทางเข้าหลักมีร้านค้าและร้านขายอาหารมากมาย นำเข้าไปกินข้างในได้ แต่ห้ามนำเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เข้ามาดื่ม สิ่งสำคัญคือต้องรักษาความสะอาด เพื่อให้สระน้ำใสสวยงามแบบนี้ไปนานๆ

ปากช่องน้ำผุดเหมาะแก่การลงเล่นน้ำมากเพราะน้ำไม่ลึกเกินไป ไหลไม่แรงทำให้ค่อนข้างปลอดภัยแต่เห็นว่าห้ามดื่มเด็ดขาด เพราะเป็นด่างกับแคลเซียมคาร์บอเนตมาก ถ้าใครมาโคราชแล้วไม่ได้มาเที่ยวต้องระวังให้มาก น้ำผุดปากช่อง คุณจะต้องเสียใจอย่างแน่นอน สถานที่สวยงามแบบนี้ควรค่าแก่การไปเยี่ยมชม เหนือสิ่งอื่นใดยังอยู่ใกล้กรุงเทพฯ ไม่ต้องไปไกลถึงกระบี่ ฉันพูดมากเกี่ยวกับเรื่องนี้ พลาดจะหาว่าไม่เตือน จุดอาบน้ำอยู่ติดกับแหล่งน้ำผุด มีแนวกั้นไว้ว่าห้ามลงเล่นน้ำ เดิมไม่มีป้าย ระวังอันตรายจากไฟฟ้ารั่ว ฯลฯ น้ำใสจนเป็นสีเขียว ชวนให้ลงไปดำน้ำมาก แต่ก็ต้องระวังด้วยเพราะน้ำจะท่วมลึกซึ่งอาจเป็นอันตรายได้ จึงควรเล่นด้วยความระมัดระวัง สวมเสื้อชูชีพก่อนลงน้ำ ใครมีบริการให้เช่าแบบทุ่นลอยน้ำ อย่าไปหลงเชื่อนะครับว่ายได้ไม่แข็ง เพราะอุบัติเหตุเกิดขึ้นได้จากความประมาทเลินเล่อ

น้ํา ผุด เขา ใหญ่

น้ํา ผุด เขา ใหญ่ น้ำพุธรรมชาติแห่งนี้เหมาะสำหรับครอบครัวที่พาเด็กๆ นอกจากนี้ยังมีจุดคืนค่า นั่งพักผ่อน ดื่มกินบรรยากาศ แต่มีข้อแม้ว่าห้ามนำเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เข้ามาในพื้นที่โดยเด็ดขาด หากฝ่าฝืนมีโทษปรับ 4,000 บาท นอกจากการพักผ่อนแบบปิคนิคในบรรยากาศดีๆ สำหรับครอบครัวแล้ว บรรยากาศรอบๆ ป่ายังเป็นมุมถ่ายรูปสวยๆ มีเขื่อนทำให้ได้ยินเสียงน้ำตกกลางป่า มีสะพานข้ามและราวสำหรับเกาะเข้าไปถ่ายรูป ทบทวนความทรงจำ ภาพใต้น้ำ ที่เหมือนอยู่ในทะเล สังเกตฝูงปลา ตัวเล็กว่ายไปมา เป็นแหล่งน้ำธรรมชาติที่มีน้ำตลอดปี เหมาะสำหรับการเดินทางเป็นครอบครัว

น้ํา ผุด เขา ใหญ่

การเดินทาง ไปยัง น้ำผุดปากช่อง

การเดินทางไป น้ํา ผุด เขา ใหญ่ ใช้รถยนต์ส่วนตัวจะสะดวกที่สุด ใช้เส้นทางถนนธนะรัชต์ไปทางเขาใหญ่ ประมาณ กม.ที่ 15 จะมีซอยเล็กๆ ให้เลี้ยวเข้าไป หรือจะปักหมุดใน Google Map ว่าบ่อน้ำธรรมชาติบ้านท่าช้างก็ได้ สถานที่นี้อ้างอิงจาก Google Map อย่างชัดเจน เส้นทางเป็นทางลาดยางและขับง่าย เมื่อถึงบ่อน้ำผุดแล้วต้องเดินทวนน้ำขึ้นไปอีกประมาณ 50 เมตร เห็นกับตาก็คลายความสงสัยในใจให้หมดสิ้น บ่อน้ำนี้เป็นสีฟ้าจริงๆ! เป็นบ่อน้ำสีฟ้า น้ำใส มองลงไปเห็นพื้นด้านล่าง มีนักท่องเที่ยวมาสรงน้ำกันแต่เช้า มีเพียงไม่กี่คนเช่นนั้น บรรยากาศที่เงียบสงบ

บทความที่น่าสนใจ